dental9

โรคเหงือกที่เราเห็นตามแผ่นป้ายหน้าห้องฟันนั้น ทำให้หลายคนพอเข้าใจได้ว่าต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เป็นโรคเหงือกก็คงหนีไม่พ้นการปล่อยปละละเลยและไม่ดูแลสุขภาพของช่องปากจนทำให้เกิดเป็นโรคเหงือกขึ้น โรคที่เกี่ยวกับเหงือกมีหนทางรักษาโดยอยู่ในความดูแลของทันตแพทย์ วันนี้เราเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคเหงือกกัน

โรคเหงือกเกิดจากอะไร

โรคเหงือกเกิดจากการอักเสบของเหงือกที่สามารถพัฒนาไปเป็นการติดเชื้อที่กระดูกยึดติดกับตัวฟันและบริเวณใกล้เคียงได้ โรคเหงือกมีสาเหตุมาจากแบคทีเรีย ถ้าแปรงฟันไม่สะอาดหรือไม่ใช้ไหมขัดฟัน จะทำให้เกิดคราบแบคทีเรียสะสมนอกจากเหงือกและฟันจะติดเชื้อแล้ว ยังรวมถึงเนื้อเยื่อและกระดูกที่ยึดติดกับฟันก็พลอยติดเชื้อไปด้วย อาจส่งผลให้เกิดฟันโยกหรือหลุดหรืออาจจะต้องถูกถอนฟันออกไป

วิธีการสังเกตอาการของโรคเหงือก

คนที่เป็นโรคเหงือกจะมีการอักเสบของเหงือก เวลาแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันมักจะมีเลือดออก คนที่มีอาการเริ่มแรกสามารถรักษาให้หายได้ เพราะกระดูกและเนื้อเยื่อยังไม่ถูกทำลาย โรคเหงือกสามารถเกิดได้กับทุกวัย โดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่อาจเกิดได้ง่ายกว่า เมื่อมีอาการดังต่อไปนี้ควรไปพบทันตแพทย์ทันที

อาการที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังเป็นโรคเหงือก ได้แก่ มีเหงือกแดง บวม หรือนุ่ม ระหว่างแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันเหงือกจะมีเลือดออก ฟันแลดูยาวขึ้นเนื่องจากเหงือกร่นลงไป เหงือกไม่ติดอยู่กับฟันเหมือนมีร่อง ฟันมีการขยับเขยื้อนเวลาเคี้ยวอาหาร มีหนองไหลออกมาจากบริเวณร่องเหงือก มีกลิ่นปาก เป็นต้น ลองตรวจเช็คอาการของตัวคุณเองหากพบข้อหนึ่งข้อใดควรรีบปรึกษาทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที

โรคเหงือกกับการดูแลรักษา

โรคเหงือกที่เป็นในระยะเริ่มแรกสามารถรักษาได้ด้วยการแปรงฟันร่วมกับการใช้ไหมขัดฟัน การที่คุณดูแลสุขภาพปากและฟันเป็นอย่างดีจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดคราบแบคทีเรียสะสม และอีกวิธีต้องอาศัยทันตแพทย์ในการดูแลและทำความสะอาดเพื่อที่จะขจัดคราบแบคทีเรียที่สะสมและแข็งตัวหรือที่เรารู้จักกันดีว่าหินปูน โดยทันตแพทย์จะทำการขูดหินปูนออกจากฟันและร่องเหงือก และถ้าเป็นมากทันตแพทย์อาจจะต้องทำการรักษารากฟัน ซึ่งจะช่วยไม่ให้หินปูนเข้าไปสะสมได้

ถ้ามีการตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ คุณก็อาจจะพ้นจากการเป็นโรคเหงือก ซึ่งหากพบในระยะแรกก็ต้องเริ่มรักษากันเลยก่อนที่จะลุกลาม และหากมีอาการรุนแรงทันตแพทย์เท่านั้นที่จะช่วยคุณได้ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีคุณควรแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี จะช่วยป้องกันการก่อตัวของคราบพลัคได้

โรคเหงือกสามารถรักษาได้ โดยทันตแพทย์จะทำความสะอาดฟันเพื่อขจัดคราบพลัคที่สะสมจนเกาะแน่นเป็นหินปูน ซึ่งทันตแพทย์จะทำความสะอาดฟันของคุณเพื่อขูดหินปูนทั้งด้านบนและล่างของร่องเหงือก เชื่อว่ามีหลายคนที่มีประสบการณ์ด้วยตัวเองในการรักษาโรคเหงือกด้วยการขูดหินปูน หลังจากขูดแล้วอาการของโรคเหงือกก็เริ่มหายไป แต่ถ้าสภาวะของโรคเหงือกมีความรุนแรง เคสนี้อาจต้องทำการปลูกรากฟัน ซึ่งการปลูกรากฟันจะช่วยให้รากฟันที่ขรุขระเรียบขึ้น การเกิดคราบพลัคก็จะน้อยลงและยากขึ้น ทางที่ดีคุณควรตรวจสุขภาพฟันอยู่เป็นประจำ เพราะโรคเหงือกในระยะแรกสามารถรักษาได้ ดีกว่าปล่อยจนเข้าสู่สภาวะที่ร้ายแรงมากขึ้น

โรคเหงือกกับความสำคัญของเหงือก

โรคเหงือกเป็นโรคที่เราต้องให้ความสำคัญทำให้มันหายเป็นปกติโดยเร็ว เพราะเหงือกเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะปริทันต์ มีหน้าที่ยึดฟันไว้ในกระดูกขากรรไกรและเป็นตัวช่วยรองรับแรงในการบดเคี้ยวอาหาร ปกติเหงือกจะมีสีชมพู ขอบเรียบ ไม่บวมและไม่มีเลือดออก แต่หากคุณแปรงฟันแล้วมีเลือดออก ต้องเริ่มสงสัยไว้แล้วว่าอาจจะเป็นโรคเหงือกอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดการสูญเสียฟันในเวลาต่อมา

ลักษณะของคนเป็นโรคเหงือกคือ เหงือกมีสีแดง บวมเล็กน้อย ขณะแปรงฟันจะมีเลือดออก สาเหตุของโรคเหงือกมาจากคราบจุลินทรีย์ที่เกิดการสะสมของเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ในน้ำลายลงบนตัวฟัน โดยเป็นคราบสีขาวอ่อนนุ่ม มักจะมองไม่เห็นหากมีปริมาณน้อยเพราะสีของมันจะกลืนไปกับตัวฟัน และถ้าหากคราบจุลินทรีย์ถูกทิ้งไว้นานวันเข้าก็จะเกิดเป็นหินน้ำลายหรือหินปูน ซึ่งจะทำให้มีการสะสมของคราบจุลินทรีย์มากขึ้น เจ้าตัวเชื้อโรคที่เกาะบนหินน้ำลายจะผลิตสารพิษส่งผลให้ร่างกายเกิดการตอบสนองจนเกิดการอักเสบของเหงือกขึ้น

ถ้าไม่รักษาโรคเหงือกจะเกิดอะไรขึ้น

โรคเหงือกเมื่อเป็นแล้วหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาจเกิดการสูญเสียฟันในวัยผู้ใหญ่ได้ เมื่อโรคลุกลามมากขึ้นจนกระดูกที่รองรับฟันถูกทำลายไปมากแล้ว ทันตแพทย์อาจตรวจพบภาวะเหงือกร่น ฟันโยก หรือฟันเคลื่อนที่ออกจากตำแหน่งเดิม รวมไปถึงการมีหนองและกลิ่นปาก ตลอดจนเหงือกบวมใหญ่จนเป็นฝีปริทันต์ เมื่อเกิดอาการเหล่านี้แล้วจะยุ่งยากมากในการรักษา ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูงและบางรายอาจจะไม่สามารถเก็บฟันไว้ได้

โรคเหงือกเป็นโรคที่รักษาให้หายได้ในระยะเริ่มต้น เมื่อมีอาการที่บ่งบอกว่าจะเป็นโรคเหงือก คุณควรจะไปพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อไม่ให้อาการลุกลามไปมากกว่านี้ สุขภาพของช่องปากหากเราดูแลรักษาเป็นอย่างดี ก็จะมีฟันและเหงือกที่แข็งแรง