รักษารากฟัน

รักษารากฟัน โดยทันตแพทย์เฉพาะทาง

*ผลลัพธ์อาจเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละบุคคล

การรักษารากฟัน อีกหนึ่งวิธีการรักษาที่จะช่วยรักษาฟันของคุณ

หากถามว่าใครเคยรักษารากฟันมาแล้วบ้าง คงจะมีทั้งคนที่ตอบว่าเคยและตอบว่าไม่เคย  เพราะการรักษารากฟันนั้นต้องมีเหตุอันควร ทันตแพทย์จึงจะทำการรักษารากฟันให้ได้ ส่วนคนที่ไม่เคยรักษารากฟันก็นับว่าโชคดีที่ฟันยังไม่ถึงกับต้องรักษารากฟัน ซึ่งมีหลายเหตุผล วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการรักษารากฟันกัน

สาเหตุที่ทำให้ต้องรักษารากฟัน

การที่ทันตแพทย์จะรักษารากฟันได้นั้น ต้องมีสาเหตุ คุณคงจะเคยเห็นใครหลายคนที่มีความอดทนต่อความเจ็บปวดฟันมาบ้าง ชนิดที่ว่าบอกให้ไปหาทันตแพทย์ก็ไม่ยอมไป กลับใช้วิธีอื่นในการทำให้อาการปวดฟันบรรเทา ซึ่งก็หมายความว่าพวกเขายอมไม่ไปรักษาปล่อยให้ฟันผุถึงขั้นรุนแรงนั่นเอง ซึ่งถ้าหากปล่อยฟันผุทิ้งไว้ไม่ยอมไปรักษาหรืออุดฟันเสียแต่เนิ่น ๆ โอกาสที่อาการจะลุกลามทำลายฟันก็มีมากขึ้นจนถึงชั้นโพรงประสาทฟันเลยทีเดียว โดยจะมีการอักเสบมีฝีหรือถุงหนองบริเวณปลายรากฟัน ถึงขั้นนี้แล้ว คุณจะรู้สึกปวดทรมานมาก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งของเชื้อโรคเป็นอย่างดีที่จะคอยทำลายสุขภาพร่างกายอย่างเรื้อรัง ซึ่งจำเป็นต้องถอนฟัน บางคนแก้ไขไม่ทันจะรักษาฟันไว้ก็สายไปเสียแล้ว

สำหรับทันตแพทย์แล้ว งานรักษารากฟันเป็นงานที่ไม่เกินความสามารถของทันตแพทย์ แต่ผลจะตกที่คนไข้ คือ ระยะเวลาที่ใช้กับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และวิธีการรักษาก็ค่อนข้างยุ่งยากมีความสลับซับซ้อน ด้วยเหตุนี้เมื่อทันตแพทย์ตกลงรักษารากฟันให้กับคนไข้แล้ว คนไข้จะต้องมาตามนัดเพื่อรักษารากฟันจนเสร็จสิ้น

วิธีการรักษารากฟันมีหลักการที่สำคัญคือ หากฟันของผู้ป่วยมีการติดเชื้อในโพรงประสาท ทันตแพทย์จะทำการใส่ยาประเภทแคลเซียมไฮดรอกไซด์เพื่อฆ่าเชื้อ และเมื่อทันตแพทย์มีความมั่นใจแล้วว่าภายในคลองรากฟันไม่มีเชื้อแล้ว ก็จะทำการอุดฟันและครอบฟันให้คนไข้ต่อไป

เรียนรู้ขั้นตอนในการรักษารากฟัน

สำหรับขั้นตอนในการรักษารากฟันนั้น ทันตแพทย์จะทำการกรอฟันเพื่อหาคลองรากฟัน ซึ่งมีลักษณะเป็นรูเล็ก ๆ ที่อยู่ต่อจากโพรงประสาทจนถึงปลายรากฟัน จากนั้นจะทำการขยายคลองรากฟันให้ใหญ่ขึ้น แล้วใช้น้ำยาล้างตามด้วยการซับให้แห้งและใส่ยาฆ่าเชื้อโรคลงไป  ต่อจากนั้นทันตแพทย์จะทำการปิดโพรงประสาทด้วยด้วยวัสดุอุดชั่วคราว เพื่อที่จะให้ยาได้ออกฤทธิ์ประมาณ 3-7 วัน หลังจากกลับมาพบทันตแพทย์อีกครั้ง คุณหมอจะทำการล้างและขยายคลองรากฟัน พร้อมทั้งเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อโรคให้ใหม่ แล้วทำการอุดปิดโพรงประสาทฟันอีกครับด้วยวัสดุอุดฟันชั่วคราว ทำแบบนี้ประมาณ 4-5 ครั้ง จนกว่าหนองจะแห้งและแน่ใจว่าไม่มีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกตกค้างแล้ว ทันตแพทย์จะทำการอุดปิดโพรงประสาทฟันแบบถาวร โดยใช้วัสดุประเภทยางอุดตั้งแต่ปลายรากฟันจนถึงพื้นโพรงประสาทฟัน จากนั้นจะปิดทับด้วยวัสดุจำพวกซีเมนต์และอมัลกัม ที่มีสีคล้ายเงินมีความแข็งแรงเป็นอย่างดี ทันตแพทย์จะใช้อุดฟันกรามที่ต้องรับแรงบดเคี้ยวมาก ๆ  ส่วนฟันหน้าต้องการความสวยงามและไม่จำเป็นต้องรับแรงบดเคี้ยวมาก ทันตแพทย์จะใช้วัสดุที่มีสีเหมือนฟันธรรมชาติอุดให้

จากนั้นทันตแพทย์จะทิ้งระยะเพื่อรอดูอาการ โดยขึ้นอยู่กับสภาพของฟัน และเมื่อทันตแพทย์แน่ใจแล้วว่าการรักษารากฟันประสบความสำเร็จดีแล้ว ทันตแพทย์จะทำการครอบฟันด้วยวัสดุตามความเหมาะสมให้คนไข้ต่อไป

ฟังการอธิบายการรักษารากฟันแล้ว ก็รู้สึกว่าถึงแม้จะต้องใช้เวลารักษาค่อนข้างนานและกลับมาหาทันตแพทย์หลายครั้ง แต่ก็ให้ความคุ้มค่ามาก เพราะไม่ต้องถอนฟันทิ้ง ยังสามารถเก็บรักษาฟันไว้ใช้งานได้ต่อไป  ซึ่งการรักษารากฟันจะดีกว่าการใส่ฟันปลอม ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า เพราะฟันที่ได้รับการรักษารากฟันแล้วจะมีความเหมือนกับฟันซี่อื่น ๆ ในปาก ที่มีเบ้ากระดูกยึดเพื่อให้ฟันมีความแน่นมั่นคงและแข็งแรง

ข้อดีของการรักษารากฟัน

ถ้าเทียบการรักษารากฟันกับการถอนฟันทิ้งแล้วมาใส่ฟันปลอม การรักษารากฟันย่อมดีกว่าเห็น ๆ เพราะอย่างน้อยก็ยังเป็นฟันจริงอยู่ และมีข้อดีอีกประการคือ ฟันซี่นั้นจะไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดอีกต่อไป เพราะเส้นประสาทได้ถูกกำจัดไปหมดแล้ว และในขณะเดียวกันคุณก็ยังสามารถใช้งานฟันซี่นั้นได้ต่อไปเป็นปกติ เพราะว่าฟันได้ยึดติดกับเบ้ากระดูกดีเหมือนเดิมแล้ว ดีจริง ๆ เลยนะ ฟันที่รักษารากไม่สร้างความเจ็บปวดให้อีกแถมฟันก็ยังอยู่ ถึงแม้จะราคาแพงก็ตาม แต่ก็คุ้มค่ามากทีเดียว และไม่ใช่ว่าทันตแพทย์ท่านใดก็สามารถรักษารากฟันได้ ต้องใช้ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น ถึงจะทำการรักษารากฟันให้คนไข้ได้

เราจะยังไม่สามารถรู้ได้ว่าจะต้องรักษารากฟันหรือไม่ มีเพียงทันตแพทย์เท่านั้นที่จะบอกได้ ซึ่งการรักษารากฟันอาจมีค่าใช้จ่ายสูงและต้องกลับมาพบทันตแพทย์หลายครั้งจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา แต่ก็ต้องถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียวที่ไม่ต้องถอนฟันแท้ทิ้ง สำหรับคนที่มีสุขภาพช่องปากที่ดีอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นคนที่มีการดูแลเอาใจใส่สุขภาพในช่องปากเป็นอย่างดี ซึ่งเรื่องของปากและฟันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่ก็จะมีฟันที่แข็งแรงยิ้มสวยตลอดไป

คลินิกทันตกรรมอุดมสุข สกายเทรน

: 3983-3985 ซอยสุขุมวิท 103 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ (ใกล้สถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข)
: 02-0013500
: 088-3293456
: www.udomsukskytraindental.com
: info@udomsukskytraindental.com
: fb.com/udomsukskytrain
Line : @Udomsukskydental

%e0%b8%ad%e0%b8%b8%e0%b8%94%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82